Đăng nhập

HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

Save

         Năm học 2020-2021 ngành giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đại trà đối với lớp 1 trên khắp cả nước. Đây là một chương trình được các chuyên gia đầu ngành cũng như các cơ quan có thẩm quyền dày công xây dựng trên cơ sở quan điểm của Đảng, Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Mục tiêu hướng tới sự phát triển phẩm chất và năng lực người học; bảo đảm sự kế thừa và phát triển những ưu điểm của các chương trình giáo dục phổ thông đã có của nước ta, đồng thời tiếp thu kinh nghiệm xây dựng chương trình của những nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.

         Tuy nhiên bước đầu tiếp cận với những cái mới thông thường sẽ không tránh khỏi những lo lắng, băn khoăn của các cơ sở giáo dục, của thầy cô giáo, của cha mẹ học sinh. Sau 4 tuần giảng dạy thực tế trên đối tượng học sinh các thầy cô giáo trong nhóm trường hội nhập nói riêng và các trường trên địa bàn huyện Văn Bàn nói chung đã thống nhất mở chuyên đề “Dạy học lớp 1 và đánh giá học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Nghiên cứu Điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020” tại trường Tiểu học Khánh Yên, huyện Văn Bàn. Thành phần tham dự chuyên đề gồm chuyên viên phòng GD&ĐT và CCBQL, giáo viên dạy lớp 1, giáo viên nòng cốt của 07 trường hội nhập (Trường Tiểu học Khánh Yên, Trường TH Khánh Yên Trung, Trường TH Khánh Yên Thượng, Trường TH Hòa Mạc, Trường TH Tân Thượng, Trường TH số 1 Võ Lao, Trường TH số 2 Võ Lao, Trường TH số 4 Võ Lao; 02 trường khách mời là Trường TH Minh Lương, Trường TH Làng Giàng.

         Để chuyên đề có chất lượng cao, các trường trong nhóm hội nhập của huyện đã thực hiện đúng quy trình 4 bước sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Nhóm trường đã họp bàn, thảo luận, thống nhất lựa chọn môn Toán và Tiếng Việt để thực hiện chuyên đề. Căn cứ vào mục đích cụ thể của buổi sinh hoạt chuyên đề, lựa chọn 02 nhà giáo của trường Tiểu học Khánh Yên là nhà giáo Trần Thị Kim Quý giáo viên chủ nhiệm lớp 1D và nhà giáo Hoàng Thị Nhung giáo viên chủ nhiệm lớp 1B dạy minh họa.

         Các giáo viên dạy minh họa chủ động, linh hoạt điều chỉnh nội dung, thời lượng, đồ dùng dạy học, phương pháp và kĩ thuật dạy học, đánh giá quá trình học tập của học sinh,… cho phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện dạy học, phù hợp với việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.

         Trong quá trình tổ chức dạy minh họa, cán bộ quản lý cùng toàn thể giáo viên cốt cán, giáo viên dạy lớp 1 các trường đã tập trung quan sát, ghi chép kết hợp với ghi hình hoạt động học của học sinh để sử dụng phân tích bài học, các hoạt động học tập của học sinh.

         Sau khi kết thúc 03 tiết học, chuyên đề đã nhận được rất nhiều ý kiến chia sẻ, tham vấn theo đặc thù đối tượng học sinh từng trường. Đa số cán bộ quản lý, giáo viên nòng cốt các trường hài lòng với kết quả đạt được theo thiết kế kế hoạch bài học mà giáo viên dạy minh họa đã thực hiện trên đối tượn học sinh từng môn, từng lớp. Trong quá trình dạy học giáo viên đã khơi gợi được sự sáng tạo, chủ động chiếm lĩnh kiến thức của học sinh, tích cực vận dụng thông tư 27/2018-BGDĐT ngày 04/9/2020 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học để đánh giá, động viên khích lê học sinh làm cho tiết học trở lên sôi động hào hứng, nhẹ nhàng. Các em học sinh lớp 1B được học môn Toán đã thực hiện tốt các nội dung về sắp xếp thứ tự các số trong phạm vi 10. Đối với môn Tiếng Việt khi dạy bài 5c vần ua, ưa, ia giáo viên đã kết hợp hài hòa các kỹ thuật và phương pháp dạy học của VNEN, công nghệ giáo dục, đa số học sinh đã đọc khá tốt, viết chữ khá đẹp, các em được học trực tiếp trên ngữ liệu điện tử kết hợp một số trò chơi khởi động nên tiết học nhẹ nhàng, vui vẻ, thoải mái.

         Trong quá trình chia sẻ cũng có những ý kiến băn khoăn từ các trường, chẳng hạn như lượng kiến thức thiết kế trong từng bài sách giáo khoa môn Toán và Tiếng Việt còn dài cho nên rất khó thực hiện dạy đảm bảo lượng kiến thức đó trong khoảng thời gian 35 – 40 phút để học sinh có thể tiếp thu hết; một số trường học sinh chưa thuộc bảng chữ cái nên khi tiếp cận với số lượng âm vần, bài đọc tương đối nhiều và dài, trả lời nội dung trong các bài đọc ứng dụng cũng là một trở ngại không nhỏ đối với học sinh, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số; Hiện tại các đồ dùng thiết bị thiếu các trường chưa được cấp nên ảnh hưởng đến việc tổ chức hoạt động giáo dục…

          

Một vài hình ảnh hoạt động chuyên đề

         Phát biểu trong buổi hội thảo, đồng chí Đỗ Thị Thúy – Chuyên viên phòng giáo dục Văn Bàn cũng chia sẻ sự khó khăn, trăn trở với các nhà trường. Đồng chí mong các nhà trường cần tiếp tục nghiên cứu chỉ đạo, các trường tiếp tục mở các chuyên đề để giáo viên được chia sẻ, hỗ trợ giáo viên dạy lớp 1, các nhà giáo cần tích cực đổi mới phương pháp, kỹ thuật dạy học; cho phép các trường  chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, dạy đến đâu chắc đến đấy, sẽ tham mưu lãnh đạo phòng GD&ĐT ráo riết đề xuất cấp trên trang cấp đồ dùng thiết bị đảm bảo cho các nhà trường.

         Với sự quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học, thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông  2018, khẳng định năng lực, vai trò, trách nhiệm của mỗi nhà giáo, các nhà giáo sẽ nỗ lực tiếp tục nghiên cứu để vận dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học, xây dựng kế hoạch giáo dục môn học phù hợp để mang lại hiệu quả giáo dục đảm bảo, hứa hẹn một năm học có nhiều thắng lợi mới.

 

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 7
  • Hôm nay: 25
  • Trong tuần: 177
  • Tất cả: 82,486