Đăng nhập

THẦY HIỆU TRƯỞNG VỚI NGÔI TRƯỜNG HẠNH PHÚC

Save

         Tại Hội nghị Tổng kết năm học 2015-2016 do Bộ giáo dục và Đào tạo tổ chức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh “Sau 30 năm đổi mới, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Từ một nước nghèo, kém phát triển, chúng ta đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Trong thành tựu đó có sự đóng góp quan trọng của ngành giáo dục” và nhận định đó đến nay vẫn được khẳng định trong sự nghiệp trồng người. Để góp phần đổi mới nền giáo dục như ngày hôm nay không thể thiếu những người thầy giáo tâm huyết, sáng tạo với nghề dạy học tiêu biểu như thầy giáo Trần Đình Luận - Hiệu trưởng trường Tiểu học Hòa Mạc, huyện Văn Bàn. Thầy là người nhiệt huyết trong công việc được cấp trên tin tưởng, đồng nghiệp kính phục, nhân dân yêu mến.


Thầy Trần Đình Luận - Hiệu trưởng trường TH Hòa Mạc

          Thầy Luận sinh ra và lớn lên trong gia đình hiếu học tại huyện Văn Bàn. Bố mẹ, anh chị em đều làm nghề dạy học. Năm 1990 thầy lên đường nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ công dân. Sau khi hoàn thành nghĩ vụ quân sự thầy trở về địa phương thi vào ngành sư phạm. Năm 2001 thầy tốt nghiệp trung cấp Sư phạm và nhận công tác tại trường Tiểu học Hòa Mạc. Sau đó thầy chuyển công tác tại các trường thuộc vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Tháng 9/2017 thầy được điều động về trường Tiểu học Hòa Mạc với nhiệm vụ duy trì trường đạt chuẩn Quốc gia và kiểm định chất lượng vào năm học 2018-2019.

          Nhận quyết định trên tay, thầy rất vui được quay lại ngôi trường lần đầu tiên bước chân vào nghề. Ngày đó thầy cô nghèo lắm tất cả sống trong khu tập thể xập xệ nhưng luôn giúp đỡ nhau, lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười dù đói hay no, các em học sinh yêu trường, yêu lớp. Và thầy quyết tâm làm sống lại hình ảnh tươi đẹp ấy. Thầy nghĩ để có môi trường giáo dục phát triển trước hết phải xây dựng tập thể đoàn kết, vững mạnh về mọi mặt. Muốn giáo viên yêu nghề phải hiểu tâm tư nguyện vọng của anh em, phải giao việc phù hợp với năng lực, sở trường, phát huy hết khả năng của từng cá nhân để họ vì học sinh, vì trường, vì lớp. Muốn học sinh thích đến lớp thì trường phải đẹp. Dựa vào tình hình thực tế của nhà trường thầy đã lập bản dự thảo quy hoạch lại trường, lớp. Tổ chức họp Hội đồng sư phạm lấy ý kiến đóng góp của tập thể với bản kế hoạch thầy đã chuẩn bị để thay đổi cảnh quan, thay đổi phương pháp dạy học tạo niềm tin cho các bậc phụ huynh. Khi đưa ra bản kế hoạch nhiều thầy cô nhiệt tình ủng hộ nhưng cũng có số ít thầy cô có ý kiến trái chiều “Ngôi trường bao nhiêu năm vẫn tốt giờ thay đổi làm gì...” Thầy đã giải thích, thuyết phục các thầy cô cuối cùng đã có sự đồng nhất. Quan điểm của thầy không muốn áp đặt, gò ép giáo viên phải làm theo mình như một cái máy mà cần có sự ủng hộ, nhất trí cao của tập thể.     Bằng kinh nghiệm sẵn có thầy Luận áp dụng phương pháp quản lí hiệu quả mình đã làm, trong học kì 1 thầy đã quy hoạch lại khuôn viên nhà trường, nhà để xe, sân trường, bồn hoa và các hạng mục khác. Cuối năm học 2017 -2018 tám phòng học dãy nhà hai tầng hoàn thành, là Hiệu trưởng không phải ở trên giao việc mà nói cần đi đôi với làm, phải xuống xắn quần, xắn áo làm cùng anh em để động viên, cổ vũ tinh thần cùng cố gắng. Thầy Luận quyết định hè nghỉ phép tại trường. Bắt đầu nghỉ hè thầy Luận cùng một số thầy trong trường đã tự nguyện ở lại trường cùng thiết kế xây, sửa lại khân viên nhà trường. Hai tháng hè vất đã qua, bãi đá lộ thiên đã trở thành thư viện xanh xinh xắn nơi cho các em khám phá tri thức. Nơi sỏi đá kia đã trở thành bản đồ Việt Nam, thành những khẩu hiểu mang ý nghĩa giáo dục. Các thầy không tin những gì mình đã làm được rồi các em học sinh ngày tựu trường đã ồ lên trước khung cảnh tráng lệ. Các thầy cô trong trường ai cũng thán phục thầy, họ đã thật sự bắt tay vào làm và làm say xưa kể cả sau giờ dạy căng thẳng, các thầy cô làm đến tối mới về hay cả khi ngày nghỉ cuối tuần không một lời ca thán, xã hội hóa ngày công trên tinh thần tự nguyện. Điều đó với thầy thật tuyệt vời, điều mà thầy chưa dám nghĩ đến.

         Rồi sự vào cuộc nhiều hơn của phụ huynh khi họ nhìn thấy ngôi trường đã thay đổi mỗi lần đưa con đến trường, ngày càng nhiều phụ huynh tự nguyện đến góp công, góp sức cùng nhà trường xây lên một ngôi trường tuyệt đẹp. Để có ngôi trường như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy chính quyền, sự đồng lòng của tập thể thầy cô trong trường, sự giúp đỡ của bà con nhân dân bằng sức lao động vô giá không thể tính bằng tiền. Giờ đây trường Tiểu học Hòa Mạc đẹp như công viên nhỏ với nhiều cây cảnh, bồn hoa muôn sắc màu, các em rất thích đến trường, cuối tuần các con lại hỏi cha mẹ bao giờ mới đến thứ hai. Các em đã thực sự coi trường là ngôi nhà thứ hai của mình. Thế mới nói ngôi trường Hòa Mạc là thiên đường của trẻ điều đó đã được minh chứng: Năm học 2018- 2019 trường Tiểu học Hòa Mạc đạt giải nhất cấp huyện cuộc thi trường xanh - sạch - đẹp thân thiện, đạt giải nhất cấp huyện lớp học xanh - sạch - đẹp - thân thiện.


Phía cổng vào rường TH Hòa Mạc

          Thầy Luận là người luôn biết truyền cảm hứng đến đồng nghiệp. Nếu ai được tham dự buổi họp Hội đồng trường cuối tháng không thấy lạ khi nghe những chàng vỗ tay khen ngợi động viên khuyến khích thầy cô về kết quả trong tháng. Muốn xây dựng trường học thân thiện trước hết phải bắt đầu từ thầy cô rồi mới đến các em học sinh. Thầy cô ở trường đã tâm sự với nhau “Dưới sự dẫn dắt của thầy Luận họ rất yên tâm công tác và sẽ cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, học sinh hạnh phúc được học dưới ngôi trường Hòa Mạc nơi ươm mầm cho ước mơ của các em.

Với đội ngũ 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên có chuyên môn nghiệp vụ và 274 học sinh chăm ngoan thầy Luận đặc biệt quan tâm đẩy mạnh chất lượng giáo dục. Thầy tập trung bám sát vào các văn bản chỉ đạo của ngành, các cấp, thực hiện tốt chủ đề của năm học, đưa giáo viên đi tham quan học hỏi bồi dưỡng chuyên môn ở các trường bạn. Nhờ có giải pháp hiệu quả, công tác chỉ đạo sát sao, lòng yêu nghề của thầy cô năm học 2018-2019 tỉ lệ học sinh Hoàn thành tốt được nâng lên, đã có nhiều học sinh đạt giải nhất cuộc thi Toán tuổi thơ cấp huyện, trạng nguyên Tiếng Việt đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh. Nhiều thầy cô đạt giáo viên giỏi cấp huyện. Trường Tiểu học Hòa Mạc vinh dự, tự hào nhận Danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc của UBND tỉnh Lào Cai vào dịp tuyên dương khen thưởng nhà giáo 20/11. Niềm vui lớn nhất của thầy và trò trường trường tiểu học Hòa Mạc lại được nhân lên gấp bội tháng 10/2019 nhà trường đón đoàn kiểm định chất lượng của Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai về kiểm tra đánh giá kiểm định chất lượng giáo dục và kiểm tra công nhận duy trì trường chuẩn Quốc gia Mức độ 2. Kết quả được công nhận là niềm động viên, khích lệ lớn đối với tập thể giáo viên và học sinh nhà trường nói riêng và nhân dân xã Hòa Mạc nói chung là động lực để nhà trường phấn đấu vươn lên tầm cao mới.

          Với bản lĩnh của anh bộ độ cụ Hồ thầy không chỉ chiến thắng trên mặt trận bảo vệ Tổ quốc mà còn chiến thắng vẻ vang trên mặt trận văn hóa. Thầy đã học tập được rất nhiều đức tính tốt của Bác qua việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thầy thật xứng đáng với lời căn dặn của Bác “Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không được đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh...” Mong rằng tấm gương của Thầy Luận sẽ lan tỏa đến các thầy cô giáo trong ngành giáo dục để nền giáo dục Việt Nam ngày một tiến bước xa hơn.

                                                                               Nguyễn Thị Hằng - GV trường TH số 1 Tân An
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 15
  • Trong tuần: 193
  • Tất cả: 85,370